Thursday, May 22, 2014

Nghệ thuật gấp giấy Origami Nhật in túi giấy Bản - Japan.net.vn

Ở Nhật họ không dùng từ Origami để chỉ việc in túi giấy gấp giấy cho đến thời kỳ Showa. Nó là một vật được phát minh ra để viết lên thay cho lụa. Người Nhật dùng chữ Orikata. Ise. Và nó có quan hệ với việc xếp Orizuru từ một tờ giấy rời. Chẳng mấy có lý vì nó chỉ là truyện cổ tích. Chẳng có bằng cớ nào xác minh điều này. Đó cũng là một phần trong nghi thức Origami này. Những in túi giấy ý kiến khác cho rằng Origami có cỗi nguồn từ triều đại Heian của Nhật Bản.

Nhưng nếu chúng ta không phân biệt hai loại hình origami in túi giấy thì cuốn “Tsutsumi-no Ki” cổ hơn.

Origami chỉ được dùng từ năm 1880; trước đó. Đại quát về Origami Chúng ta biết rất ít về nguồn in túi giấy tại hcm gốc của Origami. Tất tật chúng đều là vật dùng để viết lên. Nói rằng giấy đã từng được làm từ gỗ cây bulo đọc là kaba hay in túi giấy vót từ thân tre hoặc các gỗ khác đọc là kan. Origami cũng nói về một nghi tiết của giới Samura bắt nguồn từ những gia đình như Ogawara.

Họ đã tham khảo từ một câu chuyện kể về Abe-no Seimei người đã làm một con chim bằng giấy và biến nó thành một con chim thật. Như vậy hầu như chẳng có tài liệu nào từ thời ấy cho thấy ngoài công dụng để viết lên thì giấy còn có thể dùng để xếp nữa cả. Hay Noshi. Theo cuốn ” Tsutsumi-no Ki” (1764) của Ise Sadatake thì có ý nói cội nguồn của Origami là từ thời Muromachi.

Tiếng Trung Quốc chữ “giấy” là zhi. Chữ Origami trong tiếng Nhật bắt nguồn từ hai chữ: ori là gấp hay xếp và kami là giấy.

Từ “Sembazuru”theo nghĩa đen là một ngàn con hạc nhưng ngày nay nó có nghĩa là hàng tá. Origami được gọi là “orisue” hay “orikata” vào thời Edo. Hay từ một câu chuyện khác nói về Fujiwara-no Kiyosuke người đã gửi cho cô bạn gái cũ của mình in túi giấy một con ếch cuộn bằng giấy.

Akisato Rito cho xuất bản cuốn ” Sembazuru Orikata” năm 1797. Và “orimono” vào cuối thời Edo đầu thời Showa. Trong phần giảng giải nguồn cội từ “giấy”-kami trong tiếng Nhật. Vài quan điểm cho là Origami có cội nguồn từ Trung Quốc khoảng 2000 năm trước.

Lịch sử Origami Nhật BảnOrigami hình cua. Quan niệm này được phỏng đoán dựa trên việc cho rằng Origami bắt đầu có ngay sau khi phát minh ra giấy. Tuy nhiên cái làm người ta tin đó là những vật kể trên đã được làm ra từ giấy. Điều này hầu như lại sai một lần nữa. Đôi khi nó được cho là quyển sách Origami cổ xưa nhất trên thế giới. Ocho Mecho. Imagawa. Giấy của triều Hậu Hán chẳng cho ta thấy chút bóng vía nào về Origami.

Nhưng điều này hầu như không đúng. Có rất nhiều hình được gấp với nhiều mục đích khác nhau. Và những gia đình khác.

No comments:

Post a Comment